Câu hỏi thứ nhất:
Osho kính yêu,
Liệu trí tuệ có phải là cánh cửa vào chứng ngộ không, hay
chứng ngộ chỉ có thể đạt tới qua buông xuôi?
Chứng ngộ bao giờ cũng qua buông xuôi, nhưng buông xuôi chỉ
đạt tới qua thông minh. Chỉ kẻ ngốc mới không thể buông xuôi. Để buông xuôi bạn
cần thông minh lớn. Thấy ra vấn đề về buông xuôi là đỉnh cao của sáng suốt; thấy
ra vấn đề là bạn không tách rời khỏi sự tồn tại là đỉnh cao nhất mà thông minh
có thể trao cho bạn.
Không có xung đột giữa thông minh và buông xuôi. Buông xuôi
là thông qua thông minh, mặc dầu khi bạn buông xuôi thì thông minh cũng phải bị
buông xuôi. Thông qua buông xuôi mà trí tuệ tự tử. Thấy ra cái vô ích của chính
mình, thấy ra cái ngớ ngẩn của chính mình, thấy ra cái khổ não mà nó tạo ra, nó
liền biến mất. Nhưng điều đó xảy ra qua thông minh. Và đặc biệt trong mối liên
quan tới Phật, con đường là thông minh. Chính từ phật có nghĩa là thông minh thức
tỉnh.
Trong Tâm Kinh một phần tư những từ được dùng là mang nghĩa
thông minh. Từ phật có nghĩa là thức tỉnh, bodhi - bồ đề - có nghĩa là việc thức
tỉnh, sambodhi nghĩa là thức tỉnh hoàn hảo, abhisambuddha có nghĩa là thức tỉnh
hoàn toàn, bodhisattva - bồ tát - có nghĩa là sẵn sàng để trở thành thức tỉnh
hoàn toàn. Tất cả quay lại cùng gốc, budh, có nghĩa là thông minh. Từ budhi,
trí tuệ, cũng tới từ cùng gốc. Từ gốc budh có nhiều chiều cho nó. Không có một
từ tiếng Anh nào có thể dịch được nó; nó có nhiều điều ngụ ý. Nó rất linh động
và nên thơ.
Không ngôn ngữ nào khác có từ giống như từ budh, với nhiều
nghĩa thế. Có ít nhất năm nghĩa cho từ budh. Nghĩa thứ nhất là thức tỉnh, thức
tỉnh chính mình, và đánh thức người khác, để thức tỉnh. Hiểu theo nghĩa thường,
nó là đối lập với ngủ, trong giấc ngủ của ảo tưởng mà từ đó người đã chứng ngộ
đánh thức dậy như từ giấc mơ. Đó là ý nghĩa thứ nhất của thông minh, budh - tạo
ra sự thức tỉnh trong bạn.
Người thường thì ngủ. Thậm chí khi bạn nghĩ bạn đang tỉnh, bạn
cũng không tỉnh đâu. Bước đi trên đường, bạn hoàn toàn tỉnh thức - trong tâm
trí bạn. Nhưng nhìn từ cái nhìn của vị Phật, bạn đang ngủ say, bởi vì cả nghìn
lẻ một giấc mơ và ý nghĩ đang la hét ầm ĩ bên trong bạn, ánh sáng bên trong bạn
bị u ám rất nhiều. Đấy là một loại giấc ngủ. Quả thế, mắt bạn mở đấy, hiển
nhiên, nhưng mọi người có thể bước trong mơ, trong giấc ngủ, với mắt mở. Và Phật
nói: Bạn cũng đang bước trong giấc ngủ - với mắt mở.
Nhưng con mắt bên trong bạn không mở. Bạn không biết bạn là
ai. Bạn không nhìn vào trong thực tại riêng của mình. Bạn không tỉnh thức. Tâm
trí tràn đầy ý nghĩ thì không tỉnh thức, không thể là tỉnh thức được. Chỉ tâm
trí đã loại bỏ các ý nghĩ và suy nghĩ, đã giải tán các đám mây quanh nó - và mặt
trời đang chiếu sáng rực rỡ, và bầu trời hoàn toàn trống rỗng mây - mới là tâm
trí thông minh, mới là tỉnh thức.
Thông minh là khả năng hiện hữu trong hiện tại. Bạn càng trong
quá khứ hay trong tương lai nhiều bạn càng ít thông minh. Thông minh là khả
năng hiện hữu ở đây và bây giờ, hiện hữu trong khoảnh khắc này và không ở đâu
khác. Thế thì bạn là tỉnh thức.
Chẳng hạn, bạn đang ngồi trong nhà và ngôi nhà bỗng nhiên bốc
cháy; bạn đang trong nguy hiểm. Thế thì với khoảnh khắc đó bạn sẽ thức tỉnh.
Trong khoảnh khắc đó bạn sẽ không nghĩ nhiều ý nghĩ. Trong khoảnh khắc đó bạn
quên mất toàn bộ quá khứ của mình. Trong khoảnh khắc đó bạn sẽ không bị kí ức
tâm lí của mình la hét bên trong - rằng bạn đã yêu một người phụ nữ ba mươi năm
trước đây, và anh bạn, đấy là tưởng tượng!
Hay, ngày hôm nọ bạn mới ở một quán ăn Tàu, và hương vị vẫn
còn phảng phất đâu đây, mùi hương thơm cùng mùi bánh mì được nấu nướng ngon
lành. Bạn sẽ không ở trong những ý nghĩ đó. Không, khi nhà bạn bị cháy, bạn
không thể còn những loại ý nghĩ đó. Bỗng nhiên bạn sẽ xô về khoảnh khắc này:
ngôi nhà đang bốc cháy và cuộc sống của bạn đang nguy hiểm. Bạn sẽ không mơ về
tương lai, về điều gì bạn định làm ngày mai. Ngày mai chẳng còn liên quan, hôm
qua chẳng còn liên quan, thậm chí hôm nay cũng chẳng còn liên quan nữa! - chỉ
có khoảnh khắc này, khoảnh khắc ngay lúc này. Đó là ý nghĩa thứ nhất của budh,
thông minh. Và có sáng suốt lớn. Một người muốn thực sự thức tỉnh, muốn thực sự
là vị Phật, phải sống từng khoảnh khắc trong mãnh liệt như vậy - như bạn rất
hãn hữu sống trong nguy hiểm nào đó.
Nghĩa thứ nhất là đối lập với ngủ. Và một cách tự nhiên, bạn
có thể thấy thực tại chỉ khi bạn không ngủ. Bạn có thể đối mặt với nó, bạn có
thể nhìn thẳng vào mắt của chân lí - hay gọi nó là Thượng đế - chỉ khi bạn thức
tỉnh. Bạn có hiểu vấn đề về sự mãnh liệt, vấn đề về hiện hữu trong lửa không?
Hoàn toàn thức tỉnh, có sáng suốt.
Sáng suốt đó đem lại tự do, sáng suốt đó đem lại chân lí.
Nghĩa thứ hai của budh là nhận ra - trở nên nhận biết về, quen biết với, là chú
ý, để ý tới. Và vị Phật là người như vậy, người đã nhận ra cái giả là cái giả,
và có đôi mắt mở to để thấy cái thật là thật. Thấy cái giả là giả là bắt đầu của
hiểu biết chân lí là gì. Chỉ khi bạn thấy cái giả là giả, bạn mới có thể thấy
chân lí là gì. Bạn không thể tiếp tục sống trong ảo tưởng, bạn không thể tiếp tục
sống trong niềm tin của mình, bạn không thể tiếp tục sống trong định kiến của
mình nếu bạn muốn biết chân lí.
Cái giả phải được nhận ra là giả. Đó là ý nghĩa thứ hai của
budh - nhận ra cái giả là giả, cái sai trái là sai trái. Chẳng hạn, bạn đã tin
vào Thượng đế; bạn được sinh ra là người Ki tô giáo hay Hindu giáo hay Mô ha
mét giáo. Bạn đã được dạy rằng Thượng đế tồn tại, bạn phải sợ Thượng đế - rằng
nếu bạn không tin, bạn sẽ đau khổ, rằng bạn sẽ bị trừng phạt, rằng Thượng đế rất
hung tợn, rằng Thượng đế sẽ chẳng bao giờ tha thứ cho bạn. Thượng đế của người
Do Thái nói, “Ta là Thượng đế rất ghen tị. Chỉ được tôn thờ ta mà không được
tôn thờ bất kì ai khác!” Thượng đế của người Mô ha mét giáo cũng nói cùng điều
đó: “Chỉ có một Thượng đế, và không có Thượng đế nào khác; và chỉ có một nhà
tiên tri về Thượng đế - Mohammed - và không có nhà tiên tri nào khác.” Ước định
này có thể ăn sâu trong bạn đến mức nó có thể vẫn còn lởn vởn thậm chí khi bạn
bắt đầu không tin vào Thượng đế.
Mới hôm nọ Mulla Nasruddin còn ở đây, và tôi hỏi anh ta,
“Mulla Nasruddin, từ khi anh trở thành người cộng sản, anh đã trở thành một đồng
chí, thế Thượng đế thì sao?”
Anh ta nói, “Làm gì có Thượng đế! - và Mohammed là nhà tiên
tri duy nhất.”
Ước định có thể ăn sâu đến thế: Mohammed vẫn còn là nhà tiên
tri.
Bạn đã được nuôi dưỡng lớn lên trong việc tin vào Thượng đế,
và bạn đã tin. Đây là niềm tin. Dù Thượng đế có tồn tại hay không cũng chẳng
liên quan gì tới niềm tin của bạn. Chân lí chẳng liên quan gì với niềm tin của
bạn cả. Dù bạn có tin hay không thì cũng chẳng khác biệt gì cho chân lí. Nhưng
nếu bạn tin vào Thượng đế, bạn cứ thấy - ít nhất thì cũng nghĩ - rằng bạn gặp
Thượng đế.
Nếu bạn không tin vào Thượng đế, thì sự không tin vào Thượng
đế đó sẽ ngăn cản bạn khỏi việc biết. Tất cả các niềm tin đều ngăn cản, bởi vì
chúng trở thành định kiến quanh bạn, chúng trở thành việc bao phủ ý nghĩ - điều
Phật gọi là avarnas.
Con người của thông minh không tin vào bất kì điều gì, và
cũng chẳng không tin vào bất kì điều gì. Con người của thông minh đơn giản cởi
mở để nhận ra bất kì cái gì đang xem xét. Nếu Thượng đế có đó, người đó sẽ nhận
ra - nhưng không theo niềm tin của mình; người đó không có niềm tin. Chỉ trong
thông minh không niềm tin, chân lí mới có thể xuất hiện. Khi bạn đã tin, bạn
không cho phép có chỗ nào để chân lí tới với bạn. Định kiến của bạn được tôn
lên, đã được tôn lên. Bạn không thể thấy cái gì đó đi ngược lại niềm tin của
mình; bạn sẽ trở nên sợ hãi, bạn sẽ trở nên lung lay, bạn sẽ bắt đầu run rẩy. Bạn
đã đặt quá nhiều niềm tin của mình - quá nhiều cuộc sống, quá nhiều thời gian,
quá nhiều lời cầu nguyện, năm lần mỗi ngày. Trong năm mươi năm một người đã cống
hiến cho niềm tin của mình; bây giờ bỗng nhiên làm sao người đó có thể nhận ra
sự kiện là không có Thượng đế?
Một người đã đặt toàn bộ cuộc sống mình vào chủ nghĩa cộng sản,
tin rằng không có Thượng đế; làm sao người đó có thể tới gặp nếu Thượng đế có
đó? Người đó sẽ cứ tránh né.
Tôi không nói bất kì điều gì về việc liệu Thượng đế có hay
không. Điều tôi đang nói là cái gì đó có liên quan tới bạn, không phải với Thượng
đế. Một tâm trí, một tâm trí thoáng đãng, là cần thiết, thông minh là cần thiết,
cái không níu bám vào bất kì niềm tin nào. Thế thì bạn là giống như tấm gương:
bạn phản ánh cái đang đó, bạn không làm biến dạng nó. Đó là ý nghĩa thứ hai của
budh.
Người thông minh không phải là người cộng sản mà cũng chẳng
Ki tô giáo. Người thông minh không tin, cũng chẳng không tin. Điều đó không phải
là cách thức của người ấy. Người ấy nhìn vào cuộc sống, và bất kì cái gì có đó,
người ấy đều sẵn sàng thấy nó. Người ấy không có rào chắn nào cho cái nhìn của
mình; cái nhìn của người ấy là trong suốt. Chỉ số ít người ấy mới đạt tới chân
lí.
Nghĩa thứ ba của gốc budh, thông minh, là biết, là hiểu. Phật
biết cái đang đó; ông ấy hiểu cái đang đó, và trong chính hiểu biết là tự do khỏi
mọi cảnh nô lệ - biết theo nghĩa hiểu, không theo nghĩa thông thạo. Phật không
phải là người thông thạo. Người thông minh không quan tâm nhiều tới thông tin
và tri thức. Người thông minh quan tâm nhiều tới khả năng để biết. Mối quan tâm
đích thực, thực sự của người đó là trong việc biết, không phải trong tri thức.
Việc biết cho bạn hiểu; tri thức chỉ cho bạn cảm giác về hiểu
mà không cho bạn việc hiểu thực sự. Tri thức là đồng tiền giả, nó là lừa dối.
Nó chỉ cho bạn cảm giác rằng bạn biết, mà bạn thì lại chẳng biết gì cả. Bạn có
thể cứ tích luỹ mãi tri thức bao nhiêu tuỳ ý, bạn có thể cứ tích trữ, bạn có thể
trở thành rất, rất thông thạo. Bạn có thể viết sách, bạn có thể có bằng cấp, bạn
có thể có bằng tiến sĩ, tiến sĩ văn chương, mà bạn vẫn cứ còn là người dốt nát,
bạn bao giờ vẫn cứ là người ngu đần. Những bằng cấp đó không làm thay đổi bạn;
chúng không thể thay đổi bạn được. Trong thực tế cái ngu đần của bạn còn trở
nên mạnh hơn... bây giờ nó có cả bằng cấp nữa! Nó có thể chứng minh bản thân nó
qua chứng chỉ. Nó không thể chứng minh được qua cuộc sống, nhưng nó có thể chứng
minh qua chứng chỉ. Nó không thể chứng minh được theo bất kì cách nào khác,
nhưng nó sẽ mang bằng cấp, chứng chỉ, công nhận từ xã hội; mọi người nghĩ bạn
biết, và bạn cũng nghĩ bạn biết.
Bạn chưa từng thấy điều này sao? Những người được coi là rất
thành thạo đều là những kẻ dốt nát như bất kì ai, đôi khi còn dốt nát hơn. Rất
hiếm khi tìm ra được người thông minh trong thế giới hàn lâm, rất hiếm. Tôi đã ở
trong cái thế giới hàn lâm đó, và tôi nói điều đó qua kinh nghiệm của tôi. Tôi
đã từng thấy người nông dân thông minh, tôi chưa thấy các giáo sư thông minh.
Tôi đã thấy tiều phu thông minh, tôi chưa từng thấy vị giáo sư thông minh nào.
Tại sao? Điều gì đi sai với những người này?
Một điều đã đi sai: họ có thể bị phụ thuộc vào tri thức. Họ
không cần trở thành người biết, họ có thể phụ thuộc vào tri thức. Họ đã tìm thấy
cách phụ. Cách chính cần dũng cảm. Cách chính, việc biết, chỉ ít người mới đảm
đương nổi - những người phiêu lưu, những người vượt ra ngoài con đường thông
thường mà đám đông đi qua, những người chọn con đường nhỏ hẹp trong rừng rậm
còn chưa biết. Mối nguy hiểm là họ có thể bị lạc.
Mạo hiểm cao. Khi bạn có thể lấy tri thức phụ, việc gì phải
bận tâm? Bạn có thể chỉ ngồi trong ghế mình. Bạn có thể tới thư viện hay tới đại
học, bạn có thể thu thập thông tin. Bạn có thể làm một đống thông tin lớn và ngồi
lên trốc. Qua tri thức kí ức bạn trở thành ngày một lớn hơn, nhưng trí thông
minh của bạn không trở nên lớn hơn. Đôi khi việc xảy ra là bạn không biết nhiều,
khi bạn không thật thành thạo lắm, bạn sẽ thông minh vào khoảnh khắc nào đó.
Tôi đã từng nghe...
Một phụ nữ mua một hộp quả nhưng bà ấy không thể nào mở được
cái hộp. Bà ấy không biết làm sao để mở nó. Cho nên bà ấy chạy tới chỗ học để
tìm sách dạy nấu ăn. Trong lúc bà ấy tìm trong sách vở và thấy số trang và tham
khảo, rồi chạy trở về để mở hộp, thì người phục vụ đã mở xong nó.
Bà ấy hỏi, “Nhưng làm sao anh làm được điều đó?”
Người phục vụ trả lời, “Thưa bà, khi bà không thể đọc được,
bà phải dùng cái trí của mình.”
Đúng đấy, đó là cách nó xảy ra. Đó là lí do tại sao nông
dân, người làm vườn, tiều phu, thông minh hơn, có tươi tắn quanh họ. Họ không
thể đọc được, cho nên họ phải dùng tâm trí họ. Người ta phải sống và người ta
phải dùng tâm trí mình.
Nghĩa thứ ba của budh là biết, theo nghĩa của việc hiểu .
Phật đã thấy cái đang đó. Ông ấy hiểu cái đang đó, và trong
chính hiểu biết đó là tự do khỏi tất cả cảnh nô lệ. Điều đó nghĩa là gì? Nó có
nghĩa là bạn sợ. Chẳng hạn, những bài nói về Tâm Kinh này làm cho nhiều người cảm
thấy sợ. Nhiều người đã gửi thông điệp của mình: “Osho ơi, thôi đi! Thầy làm
chúng tôi sợ về cái không và cái chết.” Prageet rất sợ. Vidya rất sợ, và nhiều
người nữa. Tại sao? Bạn không muốn vứt bỏ sợ hãi sao?
Nếu bạn muốn vứt bỏ sợ hãi thì bạn sẽ phải hiểu sợ hãi. Bạn
muốn tránh sự kiện là sợ hãi có đó, sợ hãi chết có đó.
Bây giờ Prageet, bề ngoài, trông có vẻ một người mạnh mẽ - một
Rolfers - nhưng sâu bên trong anh ấy rất sợ chết; anh ấy là một trong những người
sợ nhất xung quanh đây. Có thể đó là lí do tại sao bên ngoài anh ấy sắm vai mạnh
mẽ, uy quyền, kẻ bắt nạt. Đó chính là điều Rolfer là gì!
Tôi có nghe nói rằng gần đây quỉ trong địa ngục đang bổ nhiệm
Rolfer: chúng tra tấn mọi người vì lợi ích của chúng, và chúng tra tấn rất kĩ
thuật.
Nếu bạn sợ hãi bên trong, bạn sẽ phải tạo ra cái gì đó mạnh
mẽ quanh bạn, giống như lớp vỏ cứng, để cho không ai nhận ra rằng bạn đang sợ.
Và đó không phải là vấn đề duy nhất - bạn cũng sẽ không biết rằng bạn đang sợ bởi
vì cái vỏ cứng đó. Nó sẽ bảo vệ bạn khỏi người khác, nó sẽ bảo vệ bạn khỏi hiểu
biết của chính mình.
Người thông minh không đào thoát khỏi bất kì sự kiện nào. Nếu
đấy là sợ hãi, người ấy sẽ đi vào trong nó - bởi vì lối ra là đi qua nó. Nếu
người đó cảm thấy sợ và run rẩy nảy sinh trong người đó, người đó sẽ gạt mọi thứ
sang bên: trước hết sợ hãi này phải được trải qua. Người đó sẽ đi vào trong nó,
người đó sẽ cố gắng để hiểu.
Người đó sẽ không cố gắng làm sao để không sợ; người ấy sẽ
không hỏi câu hỏi đó. Người ấy sẽ đơn giản hỏi một câu hỏi: “Sợ hãi này là gì?
Nó có đó, nó là một phần của ta, nó là thực tại của ta. Ta phải đi vào trong
nó, ta phải hiểu nó. Nếu ta không hiểu nó, một phần của ta bao giờ cũng sẽ vẫn
còn là điều không biết đối với ta. Và làm sao ta biết được ta là ai nếu ta cứ
né tránh các bộ phận?
Ta sẽ không hiểu sợ hãi, ta sẽ không hiểu cái chết, ta sẽ
không hiểu giận dữ, ta sẽ không hiểu căm giận của mình, ta sẽ không hiểu ghen tị
của mình, ta sẽ không hiểu cái này cái khác...” Thế thì làm sao bạn định hiểu
được chính mình?
Tất cả những cái đó là bạn đấy! Đây là sự hiện hữu của bạn.
Bạn phải đi vào trong mọi thứ đang có đấy, mọi xó xỉnh và góc khuất. Bạn phải
thám hiểm sợ hãi. Cho dù bạn có run rẩy thì cũng chẳng có gì phải lo âu: cứ run
rẩy nhưng đi vào. Run rẩy còn tốt hơn nhiều so với chạy trốn, bởi vì một khi bạn
chạy trốn, phần đó sẽ vẫn còn là điều không biết đối với bạn, và bạn sẽ ngày
càng trở nên sợ hãi để nhìn vào nó bởi vì sợ hãi đó cứ tích luỹ lại mãi.
Nó sẽ trở nên ngày càng lớn hơn mãi nếu bạn không đi vào nó
ngay bây giờ, khoảnh khắc này. Ngày mai nó sẽ sống thêm hai mươi bốn giờ nữa.
Nhận biết đi! - nó sẽ bắt rễ nhiều hơn trong bạn, nó sẽ có tán lá lớn hơn, nó sẽ
trở nên mạnh hơn; và thế thì nó sẽ sẽ khó mà khắc phục hơn. Tốt hơn cả là đi
vào ngay bây giờ, thế cũng đã là chậm.
Và nếu bạn đi vào trong nó và bạn thấy nó... Và thấy có
nghĩa là không định kiến. Thấy có nghĩa là bạn không lên án sợ hãi là xấu ngay
từ đầu. Ai biết được? – nó không xấu. Ai biết nó có đó? Nhà thám hiểm phải vẫn
còn cởi mở cho tất cả các khả năng; người ấy không thể chịu được tâm trí khép
kín. Tâm trí khép kín và việc thám hiểm không đi đôi với nhau. Người đó sẽ đi
vào trong nó. Nếu nó đem tới đau khổ và đau đớn, người đó sẽ chịu đựng nỗi đau
nhưng người đó vẫn cứ đi vào nó.
Run rẩy, ngần ngại, nhưng người đó sẽ đi vào nó: “Đấy là
lãnh thổ của tôi, tôi phải biết nó là cái gì. Có thể nó mang một kho báu nào đó
cho tôi thì sao? Có thể sợ hãi chỉ có đó để bảo vệ kho báu này.”
Đó là kinh nghiệm của tôi, đó là hiểu biết của tôi: nếu bạn
đi sâu vào trong sợ của mình, bạn sẽ tìm thấy tình yêu. Đó là lí do tại sao việc
xảy ra là khi bạn đang trong yêu, sợ biến mất. Và khi bạn sợ bạn không thể
trong yêu được. Điều này nghĩa là gì? Một số học đơn giản - sợ và yêu không
cùng tồn tại. Điều đó có nghĩa là phải cùng một năng lượng trở thành sợ; thế
thì chẳng còn gì để trở thành tình yêu. Nó trở thành tình yêu; thế thì chẳng
còn lại gì để trở thành sợ hãi.
Đi vào trong sợ đi, Prageet, Vidya, và tất cả những người
khác đang cảm thấy sợ. Đi vào trong nó, và bạn sẽ thấy kho báu lớn. Ẩn đằng sau
sợ hãi là tình yêu, và ẩn đằng sau giận dữ là từ bi, và ẩn đằng sau dục là
samadhi.
Đi vào trong từng điều tiêu cực và bạn sẽ thấy điều tích cực.
Và khi biết cái tiêu cực và cái tích cực, cái thứ ba, điều tối thượng xảy ra -
siêu việt. Đó là ý nghĩa của việc hiểu, budh, thông minh. Và nghĩa thứ tư là được
chứng ngộ và chứng ngộ. Phật là ánh sáng, ông ấy đã trở thành ánh sáng. Và vì
ông ấy là ánh sáng và ông ấy đã trở thành ánh sáng, nên ông ấy toả ánh sáng tới
người khác nữa, một cách tự nhiên, hiển nhiên. Ông ấy là việc chiếu sáng. Bóng
tối của ông ấy đã biến mất, ngọn lửa bên trong của ông ấy đang bùng cháy chói lọi.
Ngọn lửa của ông ấy không có khói. Ý nghĩa này là đối lập với bóng tối và mù
quáng cùng dốt nát tương ứng. Đây là ý nghĩa thứ tư: trở thành ánh sáng, trở
thành chứng ngộ.
Thông thường bạn ở trong bóng tối, lục địa bóng tối, lục địa
đen tối, chưa khám phá. Con người có một điều hơi chút kì lạ: con người thám hiểm
Himalayas, con người thám hiểm Thái bình dương, con người lên tới mặt trăng và
sao Hoả; chỉ có mỗi một điều con người chưa hề thử - thám hiểm bản thể bên
trong của mình. Con người đã đáp xuống mặt trăng, và con người chưa hề đáp xuống
bản thể của riêng mình. Điều này thực là lạ. Có thể việc đáp xuống mặt trăng chỉ
là trốn chạy, đi lên đỉnh Everest chỉ là trốn chạy. Có thể con người không muốn
đi vào trong, bởi vì anh ta rất sợ. Anh ta thay thế nó bằng những thám hiểm nào
đó khác để cảm thấy thoải mái, nếu không thì bạn sẽ phải cảm thấy rất, rất mặc
cảm. Bạn bắt đầu trèo lên núi và bạn cảm thấy thoải mái, còn đỉnh núi cao nhất
bên trong bạn vẫn chưa được trèo lên. Bạn bắt đầu đi, lặn sâu xuống Thái bình
dương, còn Thái bình dương lớn nhất ở bên trong bạn vẫn chưa được lên sơ đồ, lập
bản đồ. Và bạn bắt đầu lên mặt trăng - thật là đần độn làm sao! Và bạn lãng phí
năng lượng của mình vào việc lên mặt trăng, còn mặt trăng thực lại ở bên trong
bạn - bởi vì ánh sáng thực là ở bên trong bạn.
Người thông minh sẽ đi vào trong trước. Trước khi đi bất kì
đâu khác người ấy sẽ đi vào trong bản thể riêng của mình; đó là chỗ đầu tiên,
và nó nên được ưu tiên đầu tiên. Chỉ khi bạn đã biết tới bản thân mình, bạn mới
có thể đi đâu đó khác. Thế thì bất kì nơi đâu bạn tới, bạn cũng sẽ đem theo
phúc lạc quanh mình, an bình, im lặng, lễ hội.
Cho nên nghĩa thứ tư là được chứng ngộ. Thông minh là tia lửa.
Được giúp đỡ, được hợp tác, nó có thể trở thành ngọn lửa, và ánh sáng, và hơi ấm.
Nó có thể trở thành ánh sáng, nó có thể trở thành cuộc sống, nó có thể trở
thành tình yêu: đấy là tất cả những điều được bao hàm trong từ chứng ngộ. Người
chứng ngộ không có góc tối tăm nào trong bản thể mình. Tất cả đều giống như buổi
sáng - mặt trời trên đường chân trời; bóng tối của đêm và cảnh tối tăm của đêm
đã biến mất, và cái bóng của ban đêm đã biến mất. Trái đất lại thức tỉnh. Là vị
Phật là đạt tới buổi sáng, bình minh bên trong bạn. Đó là chức năng của thông
minh, chức năng tối thượng.
Và nghĩa thứ năm của budh là thăm dò. Chiều sâu có đó trong
bạn, chiều sâu không đáy, cái cần phải được thăm dò. Hay nghĩa thứ năm có thể
là việc thấm vào, loại bỏ tất cả các chướng ngại và thấm vào chính cốt lõi bản
thể bạn, trung tâm. Đó là lí do tại sao kinh này được gọi là Tâm Kinh -
Prajnaparamita Hridayam Sutra - thấm vào.
Người ta cố gắng thấm vào nhiều thứ trong cuộc sống. Thôi
thúc của bạn, ham muốn lớn của bạn về dục chẳng là gì ngoài một loại thấm vào.
Nhưng đấy là thấm vào người khác. Cùng việc thấm đó phải xảy ra bên trong bản
thể riêng của bạn: bạn phải thấm vào chính mình. Nếu bạn thấm vào ai đó khác,
nó có thể cho bạn cái thoáng nhìn tạm thời, nhưng nếu bạn thấm vào bản thân
mình thì bạn có thể đạt tới cực thích vũ trụ phổ biến, cái vẫn cứ còn, còn lại
mãi.
Đàn ông gặp gỡ đàn bà bên ngoài, và đàn bà gặp gỡ đàn ông
bên ngoài: đây là gặp gỡ rất nông cạn - có ý nghĩa đấy, nó có đem lại những khoảnh
khắc vui vẻ đấy. Khi người đàn bà bên trong gặp người đàn ông bên trong... Và bạn
đang mang cả hai bên trong mình: một phần của bạn là nữ tính, một phần là nam
tính. Dù bạn có là đàn ông hay đàn bà điều đó cũng chẳng thành vấn đề; mọi người
đều là lưỡng dục.
Nghĩa thứ năm của từ gốc budh là thấm nhuần. Khi người đàn
ông bên trong của bạn thấm vào người đàn bà bên trong của bạn thì có gặp gỡ; bạn
trở thành toàn thể, bạn trở thành cái một. Và thế thì tất cả các ham muốn về
cái bên ngoài đều biến mất. Trong vô ham muốn đó là tự do, là niết bàn.
Con đường của Phật là con đường của budh. Nhớ rằng ‘Phật’
không phải là tên của Gautama Phật, Phật là trạng thái mà ông ấy đã đạt tới.
Tên ông ấy là Gautam Siddhartha. Thế rồi một hôm ông ấy trở thành Phật, một hôm
bodhi của ông ấy, thông minh của ông ấy nở hoa.
‘Phật’ có nghĩa đích xác như điều ‘Christ’ mang nghĩa. Tên
Jesus không phải là Christ: đó là việc nở hoa tối thượng đã xảy ra cho ông ấy.
Việc ấy cũng xảy ra cho Phật. Đã có nhiều vị Phật khác Gautam Siddartha. Mọi
người đều có khả năng về budh. Nhưng budh, cái khả năng để thấy đó, cũng hệt
như hạt mần bên trong bạn - nếu nó nẩy mầm, trở thành cây to, ra hoa, bắt đầu
nhảy múa trên bầu trời, bắt đầu thì thào với những ngôi sao, thì bạn là vị Phật.
Con đường của Phật là con đường của thông minh. Nó không phải
là là con đường của tình cảm, không, không phải chút nào. Không phải là những
người tình cảm thì không thể đạt tới; còn có những con đường khác cho họ - con
đường của thành tâm, Bhakti Yoga. Con đường của Phật là Gyan Yoga thuần khiết,
con đường của việc biết. Con đường của Phật là con đường của thiền, không phải
của tình yêu. Và cũng hệt như budh, còn có một từ gốc khác, gya, làm cơ sở cho
gyanam. Gyanam có nghĩa là nhận biết, việc biết. Và từ prajna, có nghĩa là trí
huệ - prajnaparamita - trí huệ của cõi bên kia, hay sangya, có nghĩa là cảm nhận,
nhạy cảm hay vigyanam có nghĩa là tâm thức - các từ gốc này đều bắt nguồn từ
gya. Gya có nghĩa là biết.
Bạn sẽ thấy những từ này lặp lại nhiều lần lắm trong lời
kinh này - không chỉ trong lời kinh này, mà trong tất cả các kinh của Phật. Bạn
sẽ thấy thêm vài từ nữa, cũng đuợc lặp lại rất thường xuyên, và những từ này là
ved - ved có nghĩa là biết; từ ved có từ Hindu veda - hay man, có nghĩa là tâm
trí; manan có nghĩa là để tâm trí vào; hay chit, có nghĩa là tâm thức. Những từ
này gần như giống những hòn đá lát trên Con đường Phật. Con đường của ông ấy là
con đường của thông minh.
Một điều nữa cần phải nhớ: lời kinh này, nó là đúng, còn trỏ
tới một cái gì đó nằm xa bên ngoài trí tuệ. Nhưng con đường để đi tới đó là đi
theo trí tuệ thật xa khi nó đưa bạn đi. Trí tuệ phải được dùng tới, không bị bỏ
đi; nó phải được siêu việt lên, không bị bỏ đi. Và nó có thể được siêu việt lên
chỉ khi bạn đã đạt tới bậc thang cao nhất của chiếc thang. Bạn phải tiếp tục
trưởng thành về thông minh. Thế thì một khoảnh khắc sẽ tới khi thông minh đã
làm tất cả những cái nó có thể làm. Trong khoảnh khắc đó nói tạm biệt với thông
minh. Nó đã giúp bạn trên con đường dài, nó đã đem bạn đi đủ lâu, nó đã là một
phương tiện tốt. Nó đã là chiếc thuyền chở bạn qua sông: bạn đã đạt tới bờ bên
kia, thế rồi bạn bỏ lại chiếc thuyền. Thế thì bạn không mang chiếc thuyền trên
đầu; điều đó sẽ là ngu xuẩn.
Con đường của Phật đi qua thông minh nhưng vượt ra ngoài nó.
Một khoảnh khắc tới khi thông minh đã cho bạn tất cả những cái nó có thể cho,
thế thì nó không còn cần thiết nữa. Thế thì cuối cùng bạn bỏ nó đi, công việc của
nó chấm dứt. Bệnh tật đã qua, bây giờ thuốc cũng phải ra đi. Và khi bạn tự do với
cả bệnh lẫn thuốc, chỉ thế bạn mới là tự do. Đôi khi sự việc xảy ra là bệnh đã
hết, nhưng bây giờ bạn lại đâm ra nghiện thuốc. Đây không phải là tự do.
Một chiếc gai đâm vào chân bạn và làm đau. Bạn lấy chiếc gai
khác để nhể chiếc gai trong chân mình ra. Khi bạn đã lấy chiếc gai đó ra rồi, bạn
ném cả hai chiếc gai đi; bạn không cất giữ chiếc gai có ích. Bây giờ nó là vô
nghĩa. Công việc của thông minh là để giúp bạn trở nên nhận biết về bản thể của
mình. Một khi công việc đó đã xảy ra và bản thể bạn có đó, bây giờ không cần đến
công cụ này nữa. Bạn có thể nói lời tạm biệt, bạn có thể nói lời cám ơn.
Con đường của Phật là con đường của thông minh, thông minh
thuần khiết, mặc dầu nó đi ra ngoài thông minh.
Câu hỏi thứ hai
Osho kính yêu
Có đúng là người ta phải trải qua địa ngục không?
Bạn không cần phải đi qua địa ngục, bởi vì bạn đã ở đó rồi.
Bạn còn tìm địa ngục ở nơi nào khác nữa? Đây là trạng thái thông thường của bạn
- địa ngục. Bạn đừng nghĩ rằng địa ngục là ở đâu đó sâu dưới lòng đất. Địa ngục
là bạn đấy. Bạn, không nhận biết, chính là địa ngục.
Bạn, vận hành không thông minh: đó là địa ngục. Và bởi vì có
biết bao nhiêu người đang vận hành không thông minh nên thế giới này khổ thế -
biết bao nhiêu là người thần kinh trên trái đất. Và chừng nào bạn còn chưa chứng
ngộ, bạn vẫn cứ còn thần kinh, dù nhiều dù ít. Biết bao nhiêu người huỷ hoại -
bởi vì sáng tạo chỉ có thể khi thông minh của bạn được thức tỉnh.
Sáng tạo là vận hành của thông minh. Người đần chỉ có thể
phá hoại. Và đó là điều cứ diễn ra: người ta cứ chuẩn bị cho ngày càng nhiều
phá hoại. Đó là điều các nhà khoa học của bạn đang làm, đó là điều các chính
khách của bạn đang làm.
Tôi đã nghe một câu chuyện hay:
Sau thế chiến thứ hai, Thượng đế rất khó xử. Ngài không thể
tin vào mắt mình được. Thấy Hiroshima, Nagasaki - ngài không thể nào tin rằng
ngài đã tạo ra loại người này. Ngài bắt đầu nghĩ lại, dường như ngài đã phạm
sai lầm: ngài nên dừng lại với loài vật, ngài không nên tạo ra Adam và Eve - bởi
vì con người đang trở thành phá hoại thế.
Để đưa ra cơ hội cuối cùng, ngài gọi ba đại diện trên thế giới
tới, một người Nga, một người Mĩ và một người Anh. Đây là ba dân tộc cường quốc
sau thế chiến thứ hai. Ngài hỏi người Nga, “Tại sao con cứ chuẩn bị ngày càng
nhiều điều phá hoại? Nếu con cần điều gì, con chỉ cần bảo ta và ta sẽ hoàn
thành điều đó ngay lập tức. Nhưng không được phá hoại nữa.”
Người Nga nhìn rất kiêu kì vào Thượng đế và nói: “Nghe đây,
trước hết chúng tôi không tin rằng ngài là có! Chúng tôi có ba ngôi một thể của
mình - Marx, Lenin, Stalin” - ba ngôi rất không thiêng liêng, nhưng người cộng
sản cũng có ba ngôi. “Chúng tôi tin vào họ, chúng tôi không tin vào ngài. Nhưng
nếu ngài muốn chúng tôi tin vào ngài, ngài phải nêu cho chúng tôi bằng chứng
minh.”
“Chứng minh gì?” Thượng đế hỏi.
Và người Nga nói, “Ngài phá tan nước Mĩ đi, ngài phá tan nó
hoàn toàn! Không còn một dấu vết gì về cái bệnh tật gọi là Mĩ này được còn lại
sau đó. Thế thì chúng tôi sẽ tôn thờ ngài, thế thì nhà thờ chúng tôi sẽ bắt đầu
cầu nguyện trở lại, đền thờ chúng tôi sẽ mở ra. Chúng tôi sẽ làm điện thờ mới
cho ngài.”
Thượng đế choáng váng... chính ý tưởng về phá tan toàn bộ nước
Mĩ!
Nhìn thấy ngài im lặng, người Nga nói, “Và nếu ngài không thể
làm được điều đó, đừng lo nghĩ. Dù thế nào đi chăng nữa thì chúng tôi cũng đang
định làm điều đó.
Chúng tôi sẽ tốn thời gian lâu hơn một chút, nhưng chúng tôi
định làm điều đó đấy! Ngài không phải buồn thảm đến thế. Nếu ngài không thể làm
được điều đó, chỉ cần nói là ngài không thể làm được điều đó.”
Thượng đế nhìn vào người Mĩ và nói, “Ham muốn của con là gì?
Con muốn gì?”
Ông ta nói, “Cũng chẳng nhiều nhặn gì, một ham muốn rất đơn
giản - đó là không nên có chỗ cho nước Nga trên bản đồ. Chúng con không muốn thấy
Cộng hoà liên bang Xô viết U.S.S.R. trên bản đồ. Không nhiều đâu, chỉ cần loại
bỏ... Mọi thứ đều tốt cả, chỉ có mỗi cái U.S.S.R. này là gây ra nhức nhối. Nhức
nhối lắm, nó làm chúng con phát khùng, và chúng con sẽ làm mọi điều để loại bỏ
nó. Và nếu ngài không làm gì, với ân huệ của ngài chúng con sẽ làm điều đó!”
Bây giờ Thượng đế lại càng phân vân và lẫn lộn hơn. Theo đại
diện Nga thì cũng được, bởi vì họ đâu có tin vào Thượng đế. Thế cũng được.
Nhưng Mĩ? Mĩ tin vào Thượng đế, cho nên dường như chẳng có khác biệt gì giữa
người tin và người không tin, giữa tư bản và cộng sản, giữa độc tài và dân chủ.
Dường như chẳng khác biệt gì bản chất, ham muốn của họ là như nhau. Ngài nghĩ đại
diện Anh có thể nhân bản hơn, hiểu biết hơn; ít nhất thì ông ta cũng là một người
hào hoa - mà ông ấy thế thật!
Thượng đế hỏi ông ấy, “Ham muốn của con là gì? Con muốn gì?”
Người Anh nói, “Chúng con không có ham muốn nào cả. Xin ngài
hãy hoàn thành ham muốn của cả hai đồng thời, và ham muốn của chúng con được
thoả mãn!”
Nhưng đây là cách thức con người đã tồn tại, qua nhiều thời
đại: quan tâm rất nhiều tới phá hoại, phá huỷ người khác, hơn là sống cho chính
mình, hơn là tận hưởng cuộc sống. Con người dường như bị ám ảnh bởi cái chết: bất
kì khi nào con người đi thì đều mang chết chóc, huỷ diệt tới.
Xã hội thần kinh này tồn tại bởi vì các cá nhân thần kinh.
Thế giới này xấu xí bởi vì bạn xấu xí! Bạn đóng góp phần xấu xí của mình cho thế
giới này. Và mọi người cứ góp thêm phần xấu xí, thần kinh, và thế giới trở
thành ngày một địa ngục hơn. Bạn chẳng cần phải đi đâu khác cả; đây là địa ngục
duy nhất có đó.
Nhưng bạn có thể thoát ra khỏi nó. Bằng việc hiểu cách thức
tâm trí mình giúp tạo ra địa ngục này như thế nào, bạn có thể rút ra được. Và một
người rút mình ra khỏi việc tạo nên địa ngục này, không hợp tác, nổi loạn, thì
trở thành một nguồn lớn đem thiên đường tới trái đất, trở thành cửa khẩu.
Bạn không cần phải xuống địa ngục, bạn đã trong đó rồi. Bạn
cần đi lên cõi trời bây giờ. Và trong thực tế khi tôi nói bạn cần đi lên cõi trời;
điều tôi muốn nói đích xác là ở chỗ cõi trời cần tới cho bạn. Bạn cởi mở với
cõi trời. Để tất cả các năng lượng phá hoại của bạn được dành cho sáng tạo, để
bóng tối của bạn trở thành ánh sáng, để nhận biết của bạn trở thành thiền, và bạn
sẽ trở thành cánh cửa tới Thượng đế, và Thượng đế có thể tới qua bạn vào trong
thế giới lần nữa.
Đó là ý nghĩa của chuyện ngụ ngôn Ki tô giáo rằng Jesus được
sinh ra từ người phụ nữ, Mary, người vẫn còn trinh. Đây là ngụ ngôn - có ý
nghĩa, nó có ý nghĩa lớn về điều đó. Nhưng người ngu cố nói rằng bà ấy thực sự
là đồng trinh thể chất. Điều đó là vô nghĩa. Nhưng bà ấy là trinh nguyên: bà ấy
thuần khiết, hoàn toàn thuần khiết. Bà ấy là bầu trời trên trái đất - chỉ thế
thì Jesus mới đi vào qua bà ấy, chỉ thế thì Thượng đế mới mở rộng vòng tay vào
thế giới.
Bạn trở thành phương tiện: để cho Thượng đế chơi nhạc cụ nào
đó qua bạn - đàn veena, đàn sitar. Để Thượng đế chơi bài ca qua bạn; bạn trở
thành cây sáo của ngài, cây trúc hổng. Và đó là điều tôi đã từng nói với bạn
trong tất cả những ngày này: nếu bạn trở thành cái không, bạn sẽ là cây tre hổng.
Và bạn có thể trở thành cây sáo, còn bài ca của Thượng đế có thể hạ xuống trái
đất. Đất đang cần lắm. Cho dù một chút xíu lành mạnh có thể qua bạn đi vào
trong thế giới điên khùng này... Nó cần nhiều lắm, nó cần khẩn cấp lắm.
Câu hỏi thứ ba
Osho kính yêu
Thầy nói hôm nọ rằng nếu Thầy là người lái taxi thì không
ai có thể nhận ra Thầy. Tôi không đồng ý. Ít nhất thì tôi cũng về phe với người
sẽ nhận ra Thầy.
Thưa bà, tôi không tin bà. Bà không biết đủ về bản thân
mình. Tôi đánh giá cao tình yêu của bà với tôi, nhưng tôi không thể nói rằng bà
sẽ có thể nhận ra tôi.
Tôi sẽ kể cho bà một câu chuyện thực.
Tôi thường ở với một gia đình trong một thành phố nào đó ở Ấn
Độ trong nhiều năm - một gia đình rất giầu có, một nhà triệu phú. Ông ấy rất
kính trọng tôi, ông ấy là một đệ tử. Khi tôi đi tới thành phố của ông ấy, ông ấy
sẽ chạm chân tôi nhiều lần nhất có thể - ít nhất cũng bốn, năm lần mỗi ngày.
Thế rồi sau bẩy tám năm, ông ấy muốn tới thăm nơi tôi hay ở
Jabapur. Ông ấy tới. Chỉ để thách đố ông ấy, chỉ để làm lẫn lộn ông ấy, tôi ra
tận ga đón ông ấy. Điều đó ông ấy không tính tới - rằng tôi sẽ đón ông ấy tại
ga. Ông ấy quen sụp xuống dưới chân tôi. Ngày hôm đó ông ấy đã chạm chân tôi,
nhưng nửa vời - bởi vì bản ngã lớn nổi lên trong ông ấy: rằng tôi đã ra đón ông
ấy. Ông ấy quen đến đón tôi trong bẩy năm và mỗi năm ít nhất ba hay bốn lần khi
tôi tới thăm thành phố ông ấy. Ông ấy không tính tới điều này. Ông ấy cứ cho rằng
ai đó sẽ có đó để đưa ông ấy tới tôi. Nhưng chính bản thân tôi tới đón ông ấy
sao? - điều đó thậm chí không có trong mơ của ông ấy. Ông ấy phải đã biện luận
bên trong: “Ta là ai đó, một triệu phú...” Ngày hôm đó ông ấy cúi lậy, nhưng rất
hời hợt. Làm sao bạn có thể cúi mình xuống trước ai đó, người ra đón bạn tại
sân ga, với sự kính trọng lớn?
Chúng tôi rời khỏi nhà ga, và khi ông ấy thấy tôi đang chở
ông ấy về nhà, tất cả kính trọng của ông ấy biến mất. Thế là ông ấy nói chuyện
như một người bạn. Nhà triệu phú trở thành rất ‘gia đình triệu phú’! Và sau ba
ngày, khi ông ấy đi - tôi đã ra tạm biệt, để tiễn biệt ông ấy - ông ấy không chạm
chân tôi nữa.
Và gia đình tôi đã sống cùng ấy tất cả đều biết rằng tôi đã
đùa với ông ấy, còn anh chàng đáng thương thì bị mắc vào đó. Tất cả họ đều cười
khi tầu chạy. Tôi nói “Các bạn đợi đấy. Lần sau, cứ để ông ấy tới - ông ấy sẽ
trông đợi tôi chạm chân ông ấy. Và cũng không có gì ngạc nhiên nếu ông ấy buộc
tôi phải chạm chân ông ấy.”
Đấy là cách thức mọi việc xảy ra, đấy là cách thức tâm trí vận
hành. Bạn nhận ra tôi, bạn yêu tôi, nhưng bạn không biết tới tâm trí riêng của
mình. Và trong thực nghiệm đó tôi mất một trong những triệu phú đệ tử. Tôi đã mất
nhiều đệ tử theo cách đó, nhưng tôi cứ tiếp tục thực nghiệm.
Câu hỏi thứ tư:
Osho kính yêu
Tại sao có khó khăn cho tôi để buông xuôi vào đàn ông?
Thế thì đừng buông xuôi. Tại sao cứ phải tạo ra những rắc rối
không cần thiết cho bản thân mình làm gì? Ngay chỗ đầu tiên ai bảo bạn phải
buông xuôi với đàn ông? Đừng buông xuôi. Tại sao bạn bắt đầu nhận lấy những rắc
rối không cần thiết lên đầu mình? Nếu bạn không thích buông xuôi, đừng buông
xuôi.
Mới hôm nọ một phụ nữ đã hỏi tôi, viết một bức thư nói, “Tôi
đã tới đây, nhưng tôi không cảm thấy chỗ này là dành cho mình. Tôi phải làm gì
đây?”
Đi thôi! Chuồn thôi! Sao phải bận tâm?
Và bà ấy cũng hỏi, “Tôi phải lắng nghe lòng mình, hay tôi phải
tin cậy vào thầy?”
Lắng nghe trong lòng mình, thưa bà, và chuồn nhanh nhất có
thể được. Làm sao bạn có thể tin cậy vào tôi mà ngược với lòng mình được? Ai sẽ
tin cậy vào tôi? Trái tim tin cậy vào! Nếu trái tim phản đối, ai tin cậy vào
tôi? Và tại sao bạn phải tạo ra chia rẽ như thế trong mình? Bạn sẽ thành tinh
thần phân liệt - một phần cố gắng buông xuôi và bắt buộc, còn phần khác muốn
đi. Hoặc là ở lại đây toàn bộ hoặc là ra đi. Nếu bạn không thể buông xuôi được,
đừng buông xuôi. Không ai chú ý đến buông xuôi của bạn đâu.
Và việc buông xuôi cũng không thể thực hiện được, bạn không
thể bó buộc được nó. Nó tới khi nó tới. Nếu bạn không thể buông xuôi với người
đàn ông, điều đó có nghĩa là bạn không thể yêu người đàn ông. Từ tình yêu mà
buông xuôi tới một cách tự nhiên. Nếu không có tình yêu, buông xuôi cũng không
thể đảm đương được. Quên điều đó đi!
Có thể người hỏi này là đồng dục: hoàn toàn tốt, thì buông
xuôi vào đàn bà vậy! Ít nhất, buông xuôi vào ai đó mà bạn có thể buông xuôi. Có
thể qua buông xuôi đó mà bạn sẽ học được việc buông xuôi vào người đàn ông nữa.
Đấy là cách người ta học.
Mỗi đứa trẻ đều là tự dục khi nó mới được sinh ra: nó yêu
chính bản thân mình, nó không thể yêu bất kì ai khác. Thế thì đứa trẻ trở thành
đồng dục: nó yêu ai đó thích nó, nó không thể yêu cái đối lập. Thế rồi, vẫn trưởng
thành, nó trở thành đa dục: bây giờ nó có thể yêu cái đối lập. Đó là điều Jesus
nói: “Yêu kẻ thù của ông” - kẻ thù có nghĩa là đàn bà. Kẻ thù có nghĩa cái đối
lập; đó là cái cao nhất trong tình yêu. Thế thì một khoảnh khắc sẽ tới khi dục
biến mất, mọi người trở thành vô dục.
Nhưng đó là điểm cao nhất, và nó có thể được đạt tới chỉ qua
những giai đoạn này. Có thể người hỏi bị mắc ở đâu đó trong đồng dục. Chẳng có
gì sai cả. Dù bạn đang ở bất kì đâu, dù bạn đang trong bất kì trạng thái nào, cứ
đáng yêu, là việc buông xuôi. Từ giai đoạn đó thì giai đoạn khác sẽ tới, sẽ trưởng
thành theo ý của riêng nó. Đừng bó buộc nó.
Tôi không ở đây để làm cho bạn mặc cảm, tôi không ở đây để tạo
ra bất kì vết rạn nứt nào trong bản thể bạn. Tôi hoàn toàn ủng hộ thảnh thơi, bởi
vì chỉ qua thảnh thơi bạn mới nhận ra mình là ai. Cho nên bất kì cái gì dễ dàng
thì cũng đi vào trong nó. Đừng là kẻ tự bạo và đừng cố gắng tạo ra rắc rối cho
mình. Đi một cách hạnh phúc, theo một cách thảnh thơi. Và bất kì cái gì dễ dàng
cho bạn ngay bây giờ, làm điều đó đi. Qua nó cái gì khác tốt hơn sẽ xảy ra,
nhưng chỉ qua nó thôi. Bạn không thể nào bỗng nhiên nhảy ra khỏi nó được.
Câu hỏi thứ năm:
Osho kính yêu
Đâu là vấn đề cho vũ trụ vật lí nếu định mệnh của con người
là cuối cùng siêu việt lên trên nó?
Đấy là vấn đề: ngược lại, làm sao bạn sẽ siêu việt được? Vũ
trụ cần phải được siêu việt. Khổ cần được siêu việt, bóng tối cần được siêu việt,
bản ngã cần được siêu việt - bởi vì chỉ khi bạn siêu việt lên thì mới có niềm
vui, phúc lành.
Tôi hiểu câu hỏi của bạn. Đấy là một câu hỏi rất cổ điển, đã
được hỏi đi hỏi lại mãi - bởi vì nó thách đố tâm trí. Nếu Thượng đế đã tạo ra
thế giới, thế thì tại sao ngài tạo ra khổ trong nó? Ngài có thể trao cho bạn
phúc lạc như một món quà. Thế thì tại sao ngài tạo ra dốt nát? Ngài không đủ
năng lực để tạo ra những người giác ngộ ngay từ ban đầu hay sao?
Ngài hiện hữu, và đó là điều ngài đang làm. Nhưng ngay cả
Thượng đế cũng không đủ năng lực để làm cho điều không thể có được, xảy ra. Chỉ
những điều có thể mới là có thể. Bạn chỉ có thể biết mạnh khoẻ là gì khi bạn có
khả năng ốm yếu; nếu không thì bạn không thể nào biết nó. Bạn chỉ có thể biết
ánh sáng khi bạn biết bóng tối là gì. Bạn chỉ có thể thảnh thơi khi bạn biết
căng thẳng là gì, bạn chỉ có thể biết tự do khi bạn biết cảnh nô lệ là gì -
chúng đi đôi với nhau. Ngay cả Thượng đế cũng không có đủ năng lực để cho bạn tự
do đơn giản. Với tự do, trong cùng một gói, thì cảnh nô lệ tới. Và bạn phải trải
qua cảnh nô lệ mới nếm trải được tự do. Cũng hệt như nếu bạn không đói, bạn
không thể thích thú thức ăn được.
Điều bạn đang hỏi là: “Nhu cầu về đói là gì? Tại sao chúng
ta không thể cứ ăn mãi mà không đói?” Đói tạo ra đau, đói tạo ra nhu cầu, và thế
rồi bạn ăn và có vui vẻ. Không có đói sẽ không có vui vẻ. Bạn có thể hỏi những
người rất, rất giầu, người đã mất cái đói: họ chẳng thích thú gì thức ăn, họ
không thể thích thú được. Chính sự mãnh liệt của cái đói đem lại niềm vui. Đó
là lí do tại sao một khi bạn đã ăn, trong sáu, bẩy, tám giờ bạn phải nhịn ăn để
hưởng thú thức ăn lần nữa.
Sự tồn tại là biện chứng: bóng tối/ánh sáng, sống/chết, mùa
hè/mùa đông, tuổi trẻ/tuổi già - chúng tất cả đi đôi với nhau.
Bạn hỏi: “Đâu là vấn đề cho vũ trụ vật lí nếu định mệnh của
con người là cuối cùng siêu việt lên trên nó?”
Nói một cách chính xác, đấy là vấn đề. Vũ trụ được tạo ra
cho bạn siêu việt lên. Nếu không, bạn sẽ chẳng bao giờ biết siêu việt là gì. Bạn
có thể còn lại trong phúc lạc, nhưng bạn sẽ không biết phúc lạc là gì. Và ở
trong phúc lạc mà không biết phúc lạc là gì, thì không xứng đáng với nó. Và việc
biết chỉ có thể có qua cái đối lập - đó là lí do tại sao.
Câu hỏi thứ sáu:
Osho kính yêu
Tất nhiên mọi người đều có được bất kì cái gì họ được, và
không có được cái mà họ không được. Và lằn ranh nằm giữa việc được cái bạn được
nó, và không được cái bạn được nó, dường như là khá mỏng. Liệu việc được cái bạn
được có khác với việc được nó không? Hỏi điều đó, tôi hiểu theo nghĩa nó có đấy,
tất nhiên, là khác, bởi vì lời là nhập nhằng. ‘Được’ có nghĩa vừa là nhận được
và hiểu được. Blah, blah, blah... Xin Thầy làm sáng tỏ.
Anurag, bạn dường như là một cái lỗ EST, Blah, blah,blah...
Câu hỏi thứ bẩy:
Osho, Sao tôi phải mang tính chất sannyas?
Bởi vì ngày mai bạn có thể không có đó. Khoảnh khắc tiếp bạn
có thể không có đó. Còn sannyas thì chẳng là gì ngoài cách nhìn về cách sống
khoảnh khắc này hoàn toàn, toàn bộ, tuyệt đối. Sannyas đơn giản có nghĩa là bạn
sẽ không trì hoãn cuộc sống thêm nữa. Sannyas đơn giản có nghĩa là bạn sẽ không
sống trong mơ thêm nữa, là bạn sẽ nắm lấy khoảnh khắc này và vắt ra cái tinh
tuý của nó ngay lúc này. Đó là sannyas là gì: đó là cách sống mãnh liệt, sống
nhạy cảm. Và nhớ lấy, cuộc sống rất ngẫu nhiên. Người ta chưa bao giờ biết.
Nghe câu chuyện này.
Một người bán hàng về nhà vào một ngày không định trước, và
lời đầu tiên anh ta nói khi về đến cửa là, “Nó ở đâu? Tôi biết nó ở đây! Tôi có
thể cảm thấy nó trong xương tôi!” Vợ anh ta, đang rửa bát và lúc đó nói, “Anh
tìm ai vậy?”
Người bán hàng: “Đừng có đùa với tôi về điều đó. Cô biết tôi
đang tìm ai, và tôi sẽ tìm ra nó!” Anh ta nhìn vào buồng riêng, dưới gậm giường,
và trong gác mái. Anh ta tình cờ thoáng thấy một thanh niên tóc sáng chui vào
trong chiếc xe ô tô bỏ mui được.
“Nó đây rồi!” anh ta nói, và túm lấy chiếc tủ lạnh và lăn nó
ra cửa sổ rồi đẩy xuống nhà. Anh làm chết bẹp người ngồi trong xe và chết luôn
do đau tim.
Thánh Peter: “Việc gì xảy ra cho con vậy, chàng thanh niên?”
Chàng thanh niên: “Con bị đè chết bởi cái tủ lạnh.”
Thánh Peter: “Còn con?”
Người bán hàng: “Trong khi đẩy chiếc tủ lạnh qua cửa sổ con
chết vì đau tim.”
Thánh Peter nói với người thứ ba: “Con chết vì cái gì?”
Người thứ ba: “Thế này, con ngồi trong cái tủ lạnh này, nghĩ
về việc riêng của mình, và...”
Cuộc sống là rất tình cờ. Người ta chẳng bao giờ biết từ đâu
cái tủ lạnh sẽ tới cả. Ai đó có thể đang ngồi trong đó, suy tính việc riêng của
mình... Đó là lí do tại sao tôi nói trở thành sannyasin đi: đây là khoảnh khắc
sống duy nhất, và không có khoảnh khắc khác.
Đủ cho hôm nay.
Xem tiếp Chương 9 – Quay về Mục lục